giáo án làm quen chữ cái u
PTNN Làm quen chữ u TCTV: Món quà, đội nào giỏi, dích dắc cùng bé yêu
I. MỤC ĐÍCH-YÊU CẦU
- Trẻ nhận dạng được chữ u trong bảng chữ cái tiếng việt. TCTV: Trẻ nghe, hiểu nói rõ các từ: Món quà, đội nào giỏi, dích dắc cùng bé yêu.
- Rèn kĩ năng phát âm, to, rõ, kĩ năng chơi các trò chơi .
- Giáo dục trẻ biết nhớ ơn thầy cô, biết phối hợp khi tham gia trò chơi cùng bạn.
II. CHUẨN BỊ
- Đồ dùng:
+ Cho cô: Thẻ chữ cái u, tranh có chứa các từ mang chữ cái u, nhạc không lời và có lời, tivi, video, powerpoint...
+ Cho trẻ: Thẻ chữ cái u, tranh cho trẻ chơi, bút lông, vạch chuẩn, rỗ.
- Địa điểm: Trong lớp
- Thời gian: 30-35 phút
III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG
Hoạt động 1: Nào ta cùng hát ( 2-3p )
- Cho cháu hát " thương lắm thầy cô ơi "
- Cô cháu ta vừa hát bài hát gì vậy các con ?
- Trong bài hát nhắc đến gì nào?
- Đúng rồi bài hát nói về công ơn dạy dỗ của thầy cô đối với chúng ta, chúng ta phải biết yêu quý kính trọng thầy cô, sắp tới là ngày 20/11 là ngày nhà giáo Việt Nam chúng ta cùng gửi những lời chúc tốt đẹp qua những món quà ý nghĩa cho các thầy cô của mình nhé!
Hoạt động 2: Làm quen chữ u ( 12-15p )
- Các bạn nhìn xem cô có hình ảnh gì đây?
- Dưới hình ảnh " món quà " cô còn có từ “ món quà ".
- Cô giới thiệu từ " món quà ". Cô phát âm. Mời trẻ phát âm lại. Chú ý sửa sai cho trẻ.
- Bây giờ các bạn nhìn xem cô sao chép lại từ món quà nhé!
- Trong từ " món quà " có bao nhiêu chữ cái chúng ta cùng đếm nào?
- Chữ cái nào mình đã học rồi?
- Trong từ “ món quà " có một chữ cái khác màu đó là màu gì? Đó là chữ cái gì?
- Hôm nay cô muốn giới thiệu đến các bạn đó là chữ cái u
- Cô có thẻ chữ cái u lớn hơn
- Cô giới thiệu chữ cái u, cô phát âm cho trẻ nghe.
- Mời lớp, tổ, nhóm, cá nhân phát âm.
- Các bạn nhìn xem chữ u có cấu tạo như thế nào? (Chữ u được cấu tạo bởi 2 nét, một nét móc ngược và một nét thẳng)
- Cô giới thiệu u in thường, viết thường, in hoa. Các chữ cái này tuy có cách viết khác nhau nhưng đều được đọc là chữ u.
* Hoạt động 3: Nào ta cùng chơi (15 - 17 phút)
* Trò chơi 1: “ Đội nào giỏi”
- Các con học giỏi lắm, cô sẽ thưởng cho các con chơi trò chơi nhé!
- Các bạn nhìn xem cô có gì đây?
- Với những đồ dùng này chúng ta sẽ chơi được trò chơi gì?
- Cô sẽ cho các bạn chơi 1 trò chơi mang tên “Đội nào giỏi”
- Cô giới thiệu từ " Đội nào giỏi ". Cô phát âm. Mời trẻ phát âm lại. Chú ý sửa sai cho trẻ.
+ Luật chơi: Mỗi lần chỉ lấy một chữ, bạn chạm tay thì mới được lên.
+ Cách chơi: Cô sẽ chia lớp ra làm 3 đội. Khi nghe hiệu lệnh nhạc vang lên thì bạn đầu hàng sẽ chạy lên lấy 1 chữ cái vừa học rồi chạy về bỏ vào rỗ của đội mình và chạm vào tay bạn thứ 2 rồi về cuối hàng đứng. Sau đó bạn tiếp theo sẽ chạy lên thực hiện tương tự cho đến hết một bản nhạc đội nào chọn được nhiều chữ vừa học thì sẽ được cô khen.
- Cho trẻ chơi và bao quát trẻ. Nhận xét sau một lần chơi.
* Trò chơi 2: “dích dắc cùng bé yêu”
- Cô giới thiệu từ " dích dắc cùng bé yêu ". Cô phát âm. Mời trẻ phát âm lại. Chú ý sửa sai cho trẻ.
+ Luật chơi: Chỉ phát âm chữ cái chúng ta vừa học.
+ Cách chơi: Trên màn hình ti vi của cô có một quả bóng, quả bóng nhỏ rơi vào ô chữ cái vừa học thì các con sẽ đọc chữ cái đó nhé!
- Cho chơi vài lần nhận xét sau mỗi lần chơi.
* Trò chơi 3: Nối chữ.
+ Luật chơi: Mỗi bạn chỉ nối 1 chữ, bạn chạm tay thì mới đươc lên.
+ Cách chơi: Chia lớp thành 3 đội xếp thành 3 hàng dọc, khi nghe tiếng nhạc vang lên 3 bạn đầu hàng sẽ lên lấy bút lông nối chữ cái trong từ dưới tranh với chữ cái rổng chạy về chạm vào tay bạn thứ 2 rồi về cuối hàng đứng. Sau đó bạn tiếp theo sẽ chạy lên thực hiện tương tự cho đến hết một bản nhạc. Đội nào nối được nhiều chữ vừa học thì sẽ được cô khen.
- Cô cho trẻ chơi vài lần nhận xét sau mỗi lần chơi.
- Nhận xét – Tuyên dương.